Môi trường
Gần 14.000 container phế liệu tồn đọng tại các cảng biển
Dựa trên số liệu vừa cập nhật của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, hiện nay số cotainer khai báo là phế liệu đang lưu giữ tại các cảng biển là 13.737 container, giảm 7.217 container so với cuối năm 2018.
Trong đó, có 5.150 container lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày, 3 container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày. Số lượng container tồn đọng hơn 90 ngày vẫn còn 8.584 chiếc. Số container phế liệu tồn đọng này quá 90 ngày kể trên đã được đăng thông báo rộng rãi, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đơn vị nhập khẩu đến nhận.
Theo cơ quan hải quan, từ đầu năm nay, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Philippines ban hành chính sách cấm, hạn chế nhập khẩu phế liệu, đặc biệt là phế liệu nhựa, đã tạo ra áp lực lớn cho ngành hải quan trong quản lý phế liệu nhập khẩu.
Số lượng lớn container quá hạn đang gây khó khăn cho DN cảng giải phóng bến, bãi để tiếp nhận những lô hàng mới.
Trước đó, thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, thời gian qua, Cục Hàng hải VN đã có văn bản gửi các hãng tàu biển, DN cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho DN chủ hàng nhập khẩu; Đồng thời, liên tục “thúc” các hãng tàu biển báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn tại cảng biển; Thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý.
Cục Hàng hải VN cũng yêu cầu DN kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.
Trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính mới đề xuất 2 phương án xử lý:
Thứ nhất, lô nào đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường sẽ bán đấu giá. Nếu không đạt sẽ yêu cầu hãng tàu chuyển ra khỏi Việt Nam.
Thứ hai, doanh nghiệp trúng đấu giá sẽ phải có trách nhiệm tiêu hủy những lô hàng không đạt quy chuẩn. Tuy nhiên, việc này được xem là khó khả thi vì chi phí tiêu hủy rất lớn. Do vậy, Bộ Tài chính vẫn ưu tiên phương án 1 hơn.
Sưu tầm.
Hết Hà Nội, đến Sài Gòn đối diện với ô nhiễm không khí ở mức báo động