Công nghệ xanh
Xăng sinh học
Hiện nay, khi tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở ngưỡng cửa báo động và nguồn tài nguyên dầu mỏ cũng dần cạn kiệt thì lựa chọn sử dụng Xăng sinh học thay thế cho các loại xăng truyền thống đang là một trong những giải pháp “xanh” cho môi trường.
Xăng sinh học – nguồn năng lượng sach cho hành tinh xanh
Xăng sinh học là gì?
Tại Việt Nam, xăng sinh học được lựa chọn thay thế cho các loại xăng truyền thống RON 92, RON 95 là xăng E5. Đây là loại xăng chưa 5% thể tích cồn sinh học (Ethanol) và 95% thể tích xăng khoáng, trong khi đó xăng RON92 hay RON95 là xăng khoáng hay xăng nguyên chất được làm từ dầu thô khai thác ngoài biển. Cồn sinh học ở Việt Nam được sản xuất từ sắn lát khô – một loại nhiên liệu còn mới, lạ lẫm với người tiêu dùng nên nhiều người vẫn còn “nghi hoặc” về xăng E5 dẫn đến việc đến hiện tại đa số người dân vẫn chưa đổi qua dùng xăng sinh học thay cho các loại xăng truyền thống.
Sử dụng xăng sinh học thay được coi là một giải pháp “xanh” cho môi trường và để khắc phục phần nào sự thiếu hụt nhiên liệu do tài nguyên dầu mỏ đang ngày càng cạn kiệt. Thực ra, ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Thụy Điển,… đã thực hiện giải pháp này bằng cách pha Ethanol vào xăng và tùy mỗi nước, tỷ lệ pha như thế nào mà thôi. Ở một số quốc gia như: Colombia, Thái Lan, Phần Lan,… việc sử dụng xăng sinh học là bắt buộc.
Lợi ích của việc dùng xăng sinh học
Xăng sinh học dùng được cho mọi động cơ của ô tô, xe máy mà không cần đến bất kỳ sự điều chỉnh nào trên xe. Sử dụng xăng sinh học sẽ giúp giảm tải được lượng khí độc thải ra môi trường bởi với lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông hàng ngày như hiện nay, nếu sử dụng các loại xăng truyền thống thì lượng khí độc CO và HC được thải ra môi trường rất lớn. Điều này sẽ khiến cho môi trường bị ô nhiễm nặng nề hơn, nhất là ô nhiễm không khí. Sử dụng xăng sinh học không chỉ giúp tiết kiệm được nhiên liệu mà còn giúp tăng công xuất của động cơ xe bởi có hàm lượng Oxy cao, quá trình đốt cháy trong động cơ diễn ra hiệu quả hơn.
Nhiều người lo ngại về việc sử dụng xăng sinh học lâu sẽ dẫn đến tình trạng “ngậm nước”. Bởi đặc tính của cồn là có tính ngậm nước, nhất là với khí hậu ở Việt Nam, độ ẩm trong không khí cao nên tình trạng này sẽ dễ xảy ra. Tuy nhiên, loại cồn dùng để pha vào xăng có hàm lượng cồn 99,95% gần như là tuyệt đối nên không thể có nước trong xăng được. Thực tế cho thấy thì sau một thời gian dài triển khai dùng thử nghiệm xăng E5 ở nước ta, chưa có một sự cố gì xảy ra. Bởi vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm tin tưởng sử dụng xăng sinh học E5 thay thế cho các loại xăng truyền thống, vừa để bảo vệ môi trường sống vừa để bảo vệ nguồn tài nguyên dầu mỏ.