Máy chế tạo thực phẩm thừa

Sản phẩm Máy chế tạo thực phẩm thừa của sinh viên Đại học Duy Tân đã lọt vào bán kết khu vực Đông Nam Á trong cuộc thi Hult Price 2021

Máy chế tạo thực phẩm thừa của sinh viên Đại học Duy Tân

Sau một thời gian lên ý tưởng và nghiên cứu sản phẩm để hoàn thành trọn vẹn dự án. Nhóm sinh viên thuộc Đại học Duy Tân đã nghiên cứu và chế tạo một loại máy có khả năng xử lý thức ăn thừa thành hạt cám cho lợn, tránh lãng phí nguồn thức ăn nhằm giúp ích cho ngành nông nghiệp trong chăn nuôi, hướng tới mục tiêu tạo ra việc làm, giúp tăng trưởng nền kinh tế, cải thiện thu nhập cho người dân

Tham khảo : Khẩu trang bã mía – Sản phẩm môi trường thời COVID

Máy chế tạo thức ăn thừa - Dự án của nhóm sinh viên bước vào vòng chung kết trong cuộc thi khởi nghiệp Hult Prize 2021
Máy chế tạo thức ăn thừa – Dự án của nhóm sinh viên bước vào vòng chung kết trong cuộc thi khởi nghiệp Hult Prize 2021

Theo nhận xét từ nhóm sinh viên nghiên cứu, mỗi ngày có 87% hộ gia đình thải hai đĩa thức ăn thừa, điều này gây lãng phí thực phẩm và làm ô nhiễm môi trường và một số người chăn nuôi thường sử dụng đồ ăn thừa chưa qua xử lý cho lợn ăn, không đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, an toàn cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, một nhóm 4 sinh viên của trường đã lên ý tưởng thiết kế và chế tạo máy xử lý thực phẩm thừa.

Quy trình ‘biến’ thức ăn thừa thành hạt cám cho lợn và phân bón

  1. Người sử dụng chỉ cần bỏ thức ăn thừa, thực phẩm thừa vào máy để chúng được xay nghiền trong vòng 30 – 45 phút.
  2. Máy tự động nghiền và loại bỏ nước trong thực phẩm theo hệ thống đường ống. Sau khi nghiền nát, máy sẽ sấy khô toàn bộ thực phẩm thừa ở nhiệt độ 80 độ C trong vòng 3 giờ.
  3. Bộ phận xay mịn sẽ hoạt động, vừa xay, vừa trộn với một lượng vi sinh nhất định để tạo ra thành phẩm là hạt cám mịn => Chỉ trong vòng 4 giờ, máy có thể xử lý tối đa 16 kg thức ăn thừa và cho ra được 4kg thành phẩm.
Nhóm sinh viên nghiên cứu và chế tạo một loại máy có khả năng xử lý thức ăn thừa thành hạt cám cho lợn, giúp ích cho ngành chăn nuôi và tránh lãng phí thức ăn.
Nhóm sinh viên nghiên cứu và chế tạo một loại máy có khả năng xử lý thức ăn thừa thành hạt cám cho lợn, giúp ích cho ngành chăn nuôi và tránh lãng phí thức ăn.

Trong số 10 dự án lọt vào chung kết Hult Prize 2021, dự án “Máy tái chế thực phẩm thừa” sẽ là đại diện thuộc Đại học Duy Tân tham dự vào vòng chung kết Đông Nam Á. Đây là dự án thiết thực, người chăn nuôi có thể yên tâm hơn về độ sạch và chất dinh dưỡng bởi vì nguồn thức ăn do chính họ tạo ra do đó sẽ an tâm hơn. Đây là dự án sản xuất máy chế biến thức ăn cho gia súc, gia cầm từ nguồn nguyên liệu thức ăn thừa. Với dự án này, không chỉ có tác dụng tránh lãng phí nguồn thực phẩm thừa, mà còn có thể giảm thiểu giá thành cho các sản phẩm thức ăn cho gia súc, gia cầm, từ đó giúp giảm thiểu chi phí cho người nông dân